วัตถุประสงค์การใช้ เสาเข็มเหล็ก

การลงเสาเข็มเหล็กเป็นสิ่งที่เราสามารถเห็นได้ตลอดแทบทุกการก่อสร้าง ซึ่งความหมายหรือวัตถุประสงค์ในการใช้เสาเข็มนั้น สามารถสร้างประโยชน์อะไรให้กับตึกสูงไปจนถึงอาคารบ้านเรือน และรองรับวัตถุประสงค์ใดได้บ้าง เสาเข็มเหล็กนั้นมีไว้ใช้ทำอะไร เพราะอะไรจึงต้องใช้กัน คำตอบมีดังต่อไปนี้
การคำนึงถึงความแข็งแรงของระบบฐานราก
เนื่องจากเสาเข็มเป็นหนึ่งในโครงสร้างสำคัญ ที่ช่วยให้บ้านสามารถสร้างขึ้นและคงอยู่ได้ เนื่องจากเสาเป็นตัวทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักและคงรูปร่างของโครงสร้างอาคารให้คงสภาพไว้ ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการเจาะลงไปยังชั้นดิน ก็เพราะต้องการสร้างความมั่นคงให้แก่อาคาร โดยไม่ให้เกิดการเอนเอียงหรือเสียศูนย์จนพังทลายเกิดขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีแผ่นดินไหวหรือดินทรุดตัว

วัตถุประสงค์ยอดนิยม ในการใช้เสาเข็มเหล็ก
1.เพื่อถ่ายเทน้ำหนักได้มั่นคงขึ้น
วัตถุประสงค์หลักอย่างแรก คือ เพื่อให้เสาเข็มที่ติดตั้งลงไปสามารถถ่ายเทน้ำหนักผ่านน้ำ หรือ ชั้นดินอ่อนด้านใต้ ให้สามารถส่งน้ำหนักอีกส่วนหนึ่งไปถึงยังชั้นดินแข็งซึ่งมีความแข็งแรงสูง จากการใช้งานเสาเข็มรับน้ำหนักบริเวณด้านปลาย  ดังนั้นหากเป็นวัสดุที่ผลิตขึ้นจากเหล็กก็จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งมากขึ้นอีก
2.ใช้เป็นสมอรั้งโครงสร้างที่รับแรงถอนได้แข็งแกร่งขึ้น
มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการเจาะไปถึงชั้นลึก เพื่อให้ตัวเสาเข็มทำหน้าที่เป็นสมอคอยรั้งโครงสร้างต่าง ๆ ของอาคารที่สามารถรับแรงถอนได้ ซึ่งการใช้เสาเข็มแบบเหล็กจะยิ่งเพิ่มความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

 เสาเข็มเหล็ก
เสาเข็มเหล็ก
3.ใช้เป็นสมอเพื่อต้านแรงฉุดในแนวนอนจากกำแพงชั้นดิน
เสาเข็มสามารถทำหน้าที่เป็นสมอ เพื่อเป็นตัวต้านแรงฉุดในแนวนอนจากกำแพงกันดิน หรือ การต้านแรงฉุดจากปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในชั้นใต้ดิน ซึ่งในกรณีนี้หากเป็นเสาเข็มจากวัสดุชนิดอื่น อาจเกิดการวิบัติได้มากกว่าหากแรงฉุดนั้นมีความรุนแรงสูง
4.เลือกใช้เสาเข็มเพื่อถ่ายเทน้ำหนักด้วยแรงเสียดทาน ที่ยึดเกาะได้แน่นขึ้น
เพื่อให้เสาเข็มเป็นตัวถ่ายเทน้ำหนักและแทงลึกลงไปยังชั้นดินอ่อน ผ่านการอาศัยแรงเสียดทานและน้ำหนักความยาวจากเสาเข็มเป็นตัวช่วย 
5.ใช้สำหรับขยายความลึกของฐานราก
การขยายความลึกของฐานราก ให้สามารถผ่านไปถึงบริเวณที่เกิด Scouring ได้ จะช่วยสร้างความปลอดภัยและการป้องกันเมื่อดินเริ่มมีการสึกกร่อน
6.มีความแข็งแรงทนทานสูง
ตัวหัวเสาเข็มเหล็กทำจากวัสดุเหล็กที่มีความแข็งแรงทนทาน สามารถเจาะชั้นดินลงไปได้ลึก และสามารถคงสภาพเดิมได้นานเป็นระยะเวลาหลายสิบปี
นอกจากนี้การใช้เสาเข็มเหล็ก ยังสามารถช่วยในการอัดดินประเภท Granular soils ให้เกิดความแน่นตัวมากขึ้น เพื่อลดปริมาณการสึกกร่อนหรือการทรุดตัวของชั้นดิน ซึ่งนี้ก็คือทั้งหมดของคุณสมบัติที่รองรับวัตถุประสงค์ในการ นำเสาเข็มเหล็กมาใช้สำหรับสร้างบ้าน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงให้แก่โครงสร้างของบ้าน ลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น พร้อมยกระดับอายุการใช้งานที่อยู่อาศัยให้ยาวนานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง