คุณสมบัติเด่นของ เสาเข็มเหล็ก

สำหรับการก่อสร้างที่จะต้องมีการใช้วิธีลงเสาเข็ม สิ่งสำคัญประการแรกนั่นก็คือจะต้องพิจารณาจากสภาพแวดล้อมของการก่อสร้าง จุดประสงค์การใช้งานของอาคาร รวมไปถึงลักษณะของพื้นดิน และข้อจำกัดต่าง ๆ ที่มีอยู่ภายในพื้นที่เหล่านั้น จากนั้นจึงจะสามารถได้ข้อสรุปในการเลือกใช้เสาเข็มแต่ละประเภท และกำหนดขนาดของเสาเข็มได้อย่างถูกต้องสอดคล้อง ซึ่งเสาเข็มแต่ละชนิดนั้นก็จะให้คุณสมบัติโดดเด่นแตกต่างกันไป โดยสำหรับคุณสมบัติเด่นของเสาเข็มเหล็กนั้นจะมีดังต่อไปนี้
1.หมดปัญหาการเกิดโพรงใต้อาคาร จากการทรุดตัวของผิวดิน
เสาเข็มเหล็กจะมีคุณสมบัติคล้ายกับการก่อสร้างที่ใช้ระบบฐานรากแบบฐานรากแผ่ ซึ่งเสาเข็มแบบคอนกรีตเสริมเหล็กที่ใช้กันโดยทั่วไปนั้น จะนิยมตอกลงไปจนถึงชั้นดินดาลเพื่อให้โครงสร้างอยู่ในมวลหินแข็ง ซึ่งการตอกเสาเข็มแบบนี้เมื่อใดก็ตามที่เกิดการทรุดตัวของชั้นดินผิวหน้าเกิดขึ้น เมื่อนั้นดินโดยรอบอาคารจะทรุดตัวลงไป แต่เสาเข็มยังคงติดอยู่ในชั้นหินแข็ง ตัวเสาและอาคารจะอยู่ในลักษณะคงที่เท่าเดิม แต่ก็จะก่อให้เกิดปัญหาใต้อาคารเกิดเป็นช่องโพรงได้นั่นเอง
2.เพิ่มแรงยึดเกาะกับผิวหน้าดิน
ด้วยลักษณะของเสาเข็มเหล็กนั้น จะทำให้ยึดติดแน่นกับผิวหน้าดินและทำให้อาคารได้รับความแข็งแรงมั่นคงมากยิ่งขึ้นไปอีก เพิ่มประสิทธิภาพในการแบกรับน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ในขณะทำการติดตั้งเสาเข็มเหล็ก ก็จะทำให้ดินโอบกระชับเกาะแน่นโดยรอบเสาเข็มมากยิ่งขึ้น
3. สามารถติดตั้งได้รวดเร็ว
เสาเข็มเหล็ก จะติดตั้งลงสู่พื้นดินได้อย่างรวดเร็วกว่าการตอกเสาเข็มแบบทั่วไป ช่วยย่นระยะเวลางานก่อสร้างดำเนินการติดตั้งได้อย่างคล่องตัว และอาจช่วยลดงบประมาณการก่อสร้างที่มีข้อบานปลายสิ้นเปลืองใด ๆ อันเกิดขึ้นได้จากระยะเวลาที่ล่าช้า

เสาเข็มเหล็ก
เสาเข็มเหล็ก
4.ลดผลกระทบจากมลภาวะทางเสียง
งานก่อสร้างในบางแห่งอาจจะมีข้อจำกัด หากจะใช้การตอกเสาเข็ม อันเนื่องมาจากเสียงที่เกิดการรบกวนสถานที่รอบข้าง อีกทั้งแรงสั่นสะเทือนที่มากเกินไปจากการตอก ซึ่งเสาเข็มเหล็กจะช่วยลดข้อปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว
5.รื้อถอนการติดตั้ง และเคลื่อนย้ายได้ง่าย
สำหรับการก่อสร้างที่ต้องการใช้งานสิ่งก่อสร้างนั้นชั่วคราว หรือประเมินว่าอาจจะมีการรื้อถอนภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นส่วนต่อเติมอย่างเช่น ออฟฟิศชั่วคราวหรือห้องเก็บของไปจนถึงโรงจอดรถ ซึ่งหากเป็นโครงสร้างประเภทที่มีน้ำหนักเบา ก็สามารถเลือกใช้เสาเข็มเหล็กแบบขนาดสั้นได้ เพราะจะสามารถอาศัยคุณสมบัติเด่น ในเรื่องของการเกาะยึดหน้าดินได้ดีเป็นพิเศษ มาใช้ประโยชน์ในข้อนี้ได้
6.แข็งแกร่ง รองรับน้ำหนักได้สูง

สำหรับการก่อสร้างอาคารที่มีน้ำหนักสูง เสาเข็มเหล็กก็ให้ความแข็งแกร่งเป็นพิเศษกว่าเสาเข็มชนิดทั่วไป ด้วยลักษณะของเสาเข็มที่เป็นเหล็กทั้งท่อน ก็ย่อมที่จะให้ความแข็งแรงมากกว่าเสาเข็มไม้เสาเข็มคอนกรีต หรือแม้กระทั่งเสาเข็มแบบคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างแน่นอน