เสาเข็มเหล็ก

รับตอกเสาเข็มเหล็ก คือเหล็กท่อกลมดำเชื่อมต่อเป็นท่อนๆลงไปจนสุดชั้นดินดานหรือจนตอกไม่ลงโดยใช้ปั้นจั่นขนาดเล็กตอกหรือการใช้แม่แรงไฮโดรลิกกดสามารถยึดเสาให้เหมือนกับเป็นเสาต้นเดียวกันได้เลยทีเดียวหลังจากนั้นใส่ไส้เหล็กแล้วเทคอนกรีตกรอกลงไปให้เต็มท่อเป็นอันเสร็จ จึงมีคุณสมบัติความแข็งแรงและปลอดภัย
หากนึกถึงสิ่งสำคัญในการก่อสร้างบ้านหรืออาคาร  องค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้โครงสร้างเกิดความแข็งแรง โดยเฉพาะในภูมิประเทศพื้นที่ราบลุ่ม หรือมีการก่อสร้างตึกสูง ก็จำเป็นที่จะต้องนึกถึงการตอกเสาเข็ม ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการก่อสร้าง ที่จะช่วยให้อาคารสามารถคงสภาพได้อย่างมั่นคง รวมไปถึงการทำหน้าที่รองรับน้ำหนักโครงสร้างไม่ให้พังทลายลงมา ดังนั้นเสาเข็มที่ใช้ตอกลงสู่พื้นดินนั้นจะต้องมีความแข็งแรงสูง มีความทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี โดยเสาเข็มที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดในปัจจุบันนั้น มีอยู่ด้วยกันหลายทางเลือก และสำหรับบทนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ เสาเข็มเหล็ก ที่ได้รับความนิยมกันว่ามันคืออะไร
ประโยชน์ของเสาเข็มเหล็ก
โครงสร้างน้ำหนักทุกอย่างล้วนต้องมีการวางรากฐาน เพื่อเป็นตัวค้ำยันคอยต้านและรองรับ เพื่อให้สิ่งก่อสร้างสามารถคงรูปเดิมเอาไว้ได้  และหากสำหรับการสร้างบ้านนั้น การจัดตั้งเสาไว้ให้ได้ความแข็งแรง จำเป็นจะต้องมีการตอกตัวเสาให้ฝังลงไปในความลึก ตามที่มาตรฐานการก่อสร้างได้กำหนดเอาไว้เสียก่อน โดยลักษณะการรับน้ำหนักของเสาเข็มนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทคือ การลดน้ำหนักจากชั้นดินและการรับน้ำหนักจากตัวเสา
โดยเสาเข็มเหล็กนั้นจะมีเกรดของวัสดุเนื้อเหล็กและกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันออกไป ให้เลือกใช้ในท้องตลาด อาทิเช่นเหล็กที่ทำมาจากเหล็กกล้า SS400  หรือมีการเสริมความคงทนของอายุการใช้งานที่ยาวนาน ด้วยกระบวนการชุบเคลือบสังกะสีแบบ  Hot Dip Galvanized  อีกทั้งยังมีรูปแบบของเสาเข็มที่ผ่านการพัฒนาตามเทคโนโลยีในแต่ละยุคสมัย ซึ่งจะมีคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ ตามแต่ละผู้ผลิตจะสร้างขึ้น

 เสาเข็มเหล็ก
เสาเข็มเหล็ก

โดย เสาเข็มเหล็กไมโครไพล์  ( micro pile ) เป็นเสาเข็มเหล็กที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายสำหรับงานก่อสร้างที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบรอบข้าง เสาเข็มแบบนี้จะเป็นเสาที่มีการฝังโครงเหล็กไว้ในเนื้อคอนกรีต โดยที่ตรงกลางมีการเจาะรูเว้นช่องโหว่ไว้ โดยมีลักษณะแบบกลม
ขณะเดียวกันตัวเสาเข็มเหล็กยังสามารถตัดแบ่งส่วนออก หรือนำมาต่อเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มความยาวให้กับเสาโดยวิธีการใช้ปั้นจั่นแบบเฉพาะ เพื่อตอกเสาเข็มลงไป
ลักษณะกลวงของเสาถูกออกแบบมาเพื่อให้มีส่วนช่วยในการ ลดแรงสั่นสะเทือนขณะดำเนินการตอก รวมถึงในกรณีที่มีการใช้เสาแบบยาวมาก ก็ยังสามารถช่วยลดแรงดันของดินในขณะที่กำลังทำการตอกได้อีกด้วย ซึ่งดินจะเกิดสภาวะบีบอัด จึงไม่ต้องกังวลว่าบ้านใกล้เคียงจะได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือน เหมาะสำหรับการก่อสร้างที่จำเป็นต้องมีการควบคุมผลกระทบ และหลีกเลี่ยงข้อพิพาทกับสถานที่ใกล้เคียง
อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างในลักษณะใด จำเป็นที่จะต้องเลือกใช้รูปแบบของเสาเข็มเหล็กให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นชนิดของเสาเข็มหรือขนาดของเสาเข็ม ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้จำหน่ายและติดตั้งเสาเข็มจะสามารถประเมินลักษณะของพื้นที่ เพื่อเลือกใช้ชนิดของเสาเข็มเหล็กได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างมีมาตรฐาน จึงจะเกิดความมั่นคงของการก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด